Báo Đồng Nai điện tử
En

Tìm giải pháp giải tỏa ùn tắc giao thông

09:07, 16/07/2022

Ùn tắc giao thông tại đô thị đã diễn ra từ lâu nhưng chưa có giải pháp triệt để. Việc này gây cản trở giao thông, tốn thời gian chờ đợi, chi phí xăng dầu, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế.

Ùn tắc giao thông tại đô thị đã diễn ra từ lâu nhưng chưa có giải pháp triệt để. Việc này gây cản trở giao thông, tốn thời gian chờ đợi, chi phí xăng dầu, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế.

Lượng phương tiện giao thông dồn về từ nhiều hướng trong giờ cao điểm là một trong những nguyên nhân dễ gây ùn tắc giao thông tại ngã tư Vũng Tàu (TP.Biên Hòa)
Lượng phương tiện giao thông dồn về từ nhiều hướng trong giờ cao điểm là một trong những nguyên nhân dễ gây ùn tắc giao thông tại ngã tư Vũng Tàu (TP.Biên Hòa). Ảnh: Đ.Tùng

Giải pháp nào để giải quyết thực trạng này đang được các ngành chức năng của tỉnh quan tâm thực hiện.

* Những điểm nghẽn “thâm niên”

Theo ghi nhận của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2022, trên địa bàn tỉnh không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Tuy nhiên, tại các đô thị lớn trên địa bàn như: TP.Biên Hòa, H.Long Thành…, trong giờ cao điểm, thời điểm mưa lớn, các dịp nghỉ lễ, Tết, cuối tuần, tình trạng ùn ứ tại một số tuyến đường trọng điểm như: quốc lộ 1, quốc lộ 20, quốc lộ 51... vẫn còn xảy ra.

Cụ thể, trên quốc lộ 51, tình trạng ùn tắc giao thông có chiều hướng ngày càng phức tạp tại các nút giao với đường chuyên dùng vào mỏ đá Tân Cang (P.Phước Tân, TP.Biên Hòa), với đường Nam Cao (P.Phước Tân), với đường dẫn lên đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (xã Long An, H.Long Thành). Trên quốc lộ 1 thì có nút giao ngã ba Nhà máy Nước Thiện Tân (P.Tân Biên, TP.Biên Hòa), ngã ba Trị An (xã Bắc Sơn, H.Trảng Bom)…

Khu vực nội thành TP.Biên Hòa vẫn còn các nút giao thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm như: đường Đồng Khởi - Bùi Trọng Nghĩa (P.Trảng Dài), ngã ba cầu Săn Máu (P.Trảng Dài), đường Phạm Văn Thuận - Võ Thị Sáu (P.Tân Mai), đường Phan Trung - Trương Định (P.Tân Mai), vòng xoay Tân Hiệp (P.Tân Hiệp)…

Thiếu tá NGUYỄN ĐÌNH ĐỨC, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 1 (Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh), đơn vị quản lý tuyến quốc lộ 1 khu vực cầu Đồng Nai - đường Võ Nguyên Giáp, cho biết thời gian tới, Đội sẽ thường xuyên phối hợp với công an các địa phương nắm tình hình, tổ chức điều tiết giao thông vào giờ cao điểm cũng như khi có sự cố giao thông xảy ra, nhất là tại khu vực ngã tư Vũng Tàu, ngã tư Amata…

Riêng những tháng học sinh đi học, khu vực trước cổng Trường  THCS Trần Hưng Đạo (P.Trung Dũng), Trường tiểu học Trịnh Hoài Đức (P.Trung Dũng), Trường tiểu học Nguyễn Du (P.Quyết Thắng), Trường TH- THCS-THPT Bùi Thị Xuân (P.Tân Tiến)... cũng là địa điểm thường xuyên ùn tắc giao thông vào giờ tan học sáng và chiều.

Phó trưởng ban chuyên trách Ban ATGT tỉnh Não Thiên Anh Minh nhận định, nguyên nhân ùn tắc giao thông tại TP.Biên Hòa là do lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng nhanh trong điều kiện cơ sở hạ tầng giao thông chưa được cải thiện nhiều; tần suất người và phương tiện ra, vào khu vực nội thành, khu công nghiệp quá lớn. Năng lực và hiệu quả của hệ thống dịch vụ vận tải công cộng còn nhiều bất cập; đặc biệt là việc thi công, xây dựng mới các công trình giao thông vừa kéo dài, vừa chiếm diện tích mặt đường lớn đã ảnh hưởng đến trật tự ATGT.

Đặc biệt, việc tổ chức giao thông tại các nút giao quốc lộ 51 với đường chuyên dùng vào mỏ đá Tân Cang, đường Nam Cao hiện vẫn còn một số bất cập. Cụ thể là khả năng quan sát, nhận biết tín hiệu đèn hướng từ H.Long Thành - TP.Biên Hòa đối với xe máy chưa thuận lợi, dễ dẫn đến tai nạn giao thông giữa xe tải ben, xe tải với xe máy tại 2 nút giao này.

* Tăng cường các giải pháp chống ùn tắc

Trước tình trạng trên, thời gian qua, Ban ATGT tỉnh thường xuyên phối hợp với Cục Quản lý đường bộ IV (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), Công an tỉnh, Sở GT-VT và các đơn vị có liên quan kiểm tra tình hình bảo đảm trật tự ATGT, phương án phân luồng, tổ chức giao thông tại các dự án BOT, các công trình đang thi công, các nút giao có tình hình giao thông phức tạp. Đồng thời, từ hệ thống camera giám sát giao thông, khi có ùn tắc giao thông xảy ra, Ban ATGT tỉnh đã chủ động phối hợp, đề nghị lực lượng cảnh sát giao thông kịp thời điều tiết, hướng dẫn giao thông, hạn chế tối đa tình trạng ùn tắc giao thông xảy ra.

Ngoài ra, chủ đầu tư các dự án BOT quốc lộ 1, quốc lộ 51 chủ động phương án điều tiết giao thông, bố trí thêm người tại các chốt thu phí và xả trạm kịp thời khi xảy ra tình trạng ùn ứ giao thông vào các dịp lễ, Tết.

Thượng tá Trần Trọng Thủy, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, cho biết các dịp nghỉ lễ, Tết, những ngày cao điểm, thời gian cao điểm trong ngày, tại các khu vực nội thành, các giao lộ phức tạp, khu vực mật độ phương tiện tham gia giao thông cao…, lực lượng cảnh sát giao thông đã chủ động xây dựng phương án xử lý tình huống, chủ động điều tiết, phân luồng, hướng dẫn phương tiện tham gia giao thông. Qua đó, phần nào giải tỏa kịp thời, không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ, nghiêm trọng.

Đăng Tùng

Tin xem nhiều